Xu hướng kinh doanh nổi bật ngành F&B Việt Nam trong năm 2024

Xu hướng kinh doanh nổi bật ngành F&B Việt Nam trong năm 2024

Xu hướng kinh doanh nổi bật ngành F&B Việt Nam trong năm 2024

10:41 - 12/03/2024

Ngành kinh doanh F&B tại Việt Nam trong những năm qua liên tục chứng kiến sự xuất hiện của nhiều xu hướng kinh doanh mới. Điều này tác động đến nhu cầu, thị hiếu và hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng luôn đổi mới qua từng ngày, buộc các doanh nghiệp, thương hiệu phải nhanh nhạy cập nhật và nắm bắt cơ hội để thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận hiệu quả hơn.Việc bắt kịp nhanh các xu hướng mới trong ngành hàng F&B năm 2024 (ngành thực phẩm và đồ uống) sẽ giúp cho thương hiệu có nhiều cơ hội hơn để xây dựng lợi thế trên thị trường và hơn thế nữa. Cùng Kingroti điểm qua xu hướng kinh doanh nổi bật ngành F&B Việt Nam trong năm 2024 nhé.

1.Tổng quan ngành F&B tại Việt Nam

Nhắc đến tiềm năng phát triển của ngành kinh doanh F&B thì Việt Nam là một trong những thị trường được đánh giá cao nhất. Việt Nam nằm trong top 10 thị trường hấp dẫn nhất Châu Á khi nói về F&B, tổng doanh thu bán lẻ của sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng cũng đều ghi nhận tốc độ phát triển ổn định. Trong khoảng năm 2020 tuy tốc độ tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại do chịu tác động từ đại dịch COVID-19, thế nhưng ngành kinh doanh F&B Việt Nam vẫn đem về tổng doanh thu các sản phẩm ăn uống của Việt Nam đạt 975,867 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ và đóng góp 15,8% trong tổng GDP cả nước. Mức doanh thu cho thức ăn và đồ uống hiện nay đang chiếm tỷ trọng cao nhất trong mức chi tiêu hằng tháng của người tiêu dùng (khoảng 35%). 

Xu hướng kinh doanh nổi bật ngành F&B Việt Nam trong năm 2024

Cho đến năm 2022, thị trường F&B Việt Nam dần lấy lại phong độ. Quy mô doanh thu của ngành F&B năm 2022 đạt gần 610 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 139%. Riêng thị trường ăn ngoài ghi nhận doanh thu 333,69 nghìn tỷ đồng.

Vào năm 2023, cũng như bao ngành khác, ngành F&B Việt Nam cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ tình hình suy thoái kinh tế. Tâm lý thắt chặt chi tiêu được phản ánh rõ nét ở cả thị trường bán lẻ, tiêu dùng nói chung và thị trường ngành F&B nói riêng. Dù vậy, bức tranh tổng quan về ngành kinh doanh F&B Việt Nam không chỉ toàn sắc xám. Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, thị trường F&B Việt Nam vẫn ghi nhận sự mở rộng nhanh chóng của các chuỗi hàng đầu. 

Các thương hiệu F&B có tiềm lực lớn và vị thế nhất định trên thị trường như Trung Nguyên Legend, Highlands Coffee, Cộng Cà Phê, Katinat Saigon Kafe, Cheese Coffee hay Phê La,… đều đang nỗ lực mở rộng quy mô trên phạm vi toàn quốc, thậm chí còn thành công tiến ra thị trường quốc tế theo hình thức nhượng quyền thương mại.

2.Xu hướng kinh doanh F&B Việt Nam năm 2024

Kinh doanh F&B tập trung nhiều vào khách hàng gen Z:

Thế hệ gen Z đang dần trở thành nhóm khách hàng chiếm lĩnh thị trường. Với sự tò mò và khao khát cho những trải nghiệm mới, khách hàng gen Z luôn tìm kiếm sự mới lạ, có tính sáng tạo cao và sẵn sàng chi tiền để có được những trải nghiệm này. Chính vì thế, việc nắm bắt trend,sở thích và xu hướng tiêu dùng của khách hàng gen Z đang là mục tiêu của rất nhiều thương hiệu F&B hiện nay.

Thực tế cho thấy, những vị khách trẻ tuổi ngày càng chủ động hơn trong các quyết định mua hàng của mình, hình thành nên sân chơi riêng và rất nhiều người trong số họ còn là trend-creator (những người tạo xu hướng) trong lĩnh vực F&B. 

Xu hướng kinh doanh nổi bật ngành F&B Việt Nam trong năm 2024

Chuyển đổi số trong kinh doanh F&B:

Kinh doanh F&B được xem là một trong những ngành có tốc độ chuyển đổi số rất nhanh tại Việt Nam. Việc sử dụng các thiết bị điện tử, nâng cấp hoạt động nhờ sự hỗ trợ từ công nghệ như phần mềm quản lý bán hàng, máy POS bán hàng cầm tay, màn hình hiển thị kỹ thuật số cho nhà bếp, thanh toán không tiếp xúc, đặt – giao hàng trực tuyến, robot phục vụ,… cũng đã không còn xa lạ trong ngành F&B.

Tiếp đến, marketing online cũng là một xu hướng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên thị trường F&B Việt Nam. Rõ nhất có thể nhìn vào các nhà hàng, quán cà phê, hoặc ngay cả những quán ăn bình dân cũng đầu tư lập Fanpage, tạo website, thậm chí là thiết kế ứng dụng riêng để xây dựng hình ảnh thương hiệu và hệ thống tiện ích cho hoạt động kinh doanh của mình.

Nhu cầu “ăn sạch, uống sạch” tăng cao:

Khách hàng ngày càng quan tâm đến sức khỏe của mình, cẩn trọng trong các lựa chọn ăn uống, và ưu tiên sử dụng những thực phẩm hữu cơ, sạch, lành mạnh, thay vì lựa chọn thức ăn nhanh, đồ chiên dầu mỡ hay các thói quen ăn vặt như trước đây. Chính sự thay đổi này của người tiêu dùng đã hình thành nên các xu hướng “ăn sạch, uống sạch” và không ít trào lưu ăn uống cũng bắt nguồn từ xu hướng này. Các doanh nghiệp F&B cần chú trọng đến việc sử dụng nguyên liệu sạch, an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Bên cạnh đó, cần xây dựng thực đơn đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu của khách hàng về sức khỏe.

Cơ hội ngành F&B cho nhà đầu tư nước ngoài

Thị trường F&B Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, nhất là dưới hình thức nhượng quyền thương mại. Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong vòng 10 năm trở lại đây, hơn 50% thương vụ nhượng quyền được ký kết tại Việt Nam đều thuộc lĩnh vực F&B.

Với sự phát triển của kinh tế, mức sống của người dân ngày càng được cải thiện, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm và đồ uống cũng tăng cao. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam phát triển và vươn ra thị trường quốc tế.

 

 Xu hướng kinh doanh nổi bật ngành F&B Việt Nam trong năm 2024

Để thành công trong xu hướng kinh doanh F&B 2024, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ việc nắm bắt xu hướng thị trường, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, đến đầu tư vào công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. 

Nhìn chung, ngành kinh doanh F&B 2024 sẽ có nhiều cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp. Để thành công trong thị trường này, các doanh nghiệp cần có sự linh hoạt, sáng tạo, và nhanh chóng nắm bắt những xu hướng mới nhất.

Hướng dẫn chuẩn bị hộ sơ đi đăng kí thương hiệu đúng chuẩn Cục Sở hữu trí tuệ
Cần quan tâm điều gì khi bán hàng online? 7 lưu ý cho người mới bắt đầu?
10 lưu ý khi mở một cửa hàng bán lẻ
Chiến lược Marketing đơn giản cho cửa hàng mới mở
Có nên mua quán sang nhượng? Những lưu ý quan trọng?