Có nên mua vàng lúc này không? Cập nhập thông tin 2024

Có nên mua vàng lúc này không? Cập nhập thông tin 2024

15:33 - 09/05/2024

Từ xưa đến nay, vàng luôn được xem như một loại hàng hoá đặc biệt, trái ngược với xu hướng giảm giá của các loại hàng hoá thông dụng, vàng luôn có xu hướng tăng giá trong dài hạn. Để biết mua vàng vào thời điểm này có nên hay không, cơ hội và rủi ro thế nào, các bạn cần phân tích bản chất của sản phẩm đầu tư và nắm bắt diễn biến thị trường hiện nay. 

Để biết có nên mua vàng lúc này hay không, hãy cùng Kingroti phân tích những cơ hội và rủi ro, cập nhật diễn biến nền kinh tế thị trường để có lựa chọn đầu tư hợp lý nhé!

Lý giải giá trong nước tăng với tốc độ quá cao so với thế giới, ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Vàng Việt Nam - VGB phân tích ba nguyên nhân chính. Thứ nhất là tác động bởi chuỗi ngày đi lên khá vững chắc từ thị trường thế giới sau sự kiện Brexit đến nay. Thứ hai là yếu tố tâm lý. Theo ông, trong lúc giá vàng sốt nóng, các bình luận đều theo hướng giá vàng còn tăng nữa. Chính điều này đã tác động lớn đến tâm lý người dân.

Cuối cùng là vấn đề nguồn cung. Ông Hải cho rằng, từ hai năm nay, Ngân hàng Nhà nước ngừng đấu thầu vàng khiến thị trường trong nước không được bổ sung thêm nguồn cung dẫn đến khan hiếm. Do đó, khi xảy ra biến động mạnh và xuất hiện nhu cầu trên thị trường thì vàng dễ dàng bị các doanh nghiệp đẩy lên, nhất là giá bán nhằm hạn chế rủi ro cho họ.

Chứng kiến giá vàng tăng mạnh, nhà đầu tư cũng như người mua vàng nhỏ lẻ xuất hiện tâm lý hoang mang. Bên cạnh sự đan xen mua bán thì từ sáng đến chiều, các doanh nghiệp ghi nhận xu hướng mua vào có phần nhỉnh hơn. Theo Tập đoàn DOJI, hôm nay lượng khách mua vàng chiếm khoảng 65% trên tổng lượng giao dịch.

Một chuyên gia nhiều năm trong lĩnh vực vàng phân tích, nếu sốt giá tiếp tục kéo dài và thu hút sự quan tâm ngày một lớn của dân cư sẽ khiến lượng vốn dùng để sản xuất kinh doanh lại có nguy cơ nằm chết trong vàng, đồng thời đe dọa tới sự ổn định tỷ giá và hệ quả cuối cùng là gây khó khăn cho điều hành kinh tế vĩ mô.

Theo vị này, do người Việt Nam hay bị ảnh hưởng bởi yếu tố "đám đông". Do đó, bên cạnh những người mua vàng thời gian qua chủ yếu là đầu cơ lướt sóng ngắn hạn thì không loại trừ những trường hợp thấy giá tăng cao sẽ rút tiết kiệm ra mua, gây ảnh hưởng xấu tới thanh khoản của hệ thống ngân hàng vốn chưa hết khó khăn.

Về phía người dân, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo hết sức bình tĩnh, không chạy theo đám đông vì hiện tại giá vàng thế giới cũng như trong nước đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là chênh lệch mua bán của vàng miếng SJC khá lớn nên không cẩn trọng sẽ gánh chịu rủi ro.

Sáng nay 14/5, giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh vì giới đầu cơ tranh thủ bán chốt lời, sau khi kim loại quý này tăng giá mạnh hàng chục USD/ounce trong các phiên giao dịch gần đây.

Trong khi đó, thị trường đang chờ dữ liệu quan trọng về lạm phát của Mỹ trong tháng 4/2024, bao gồm chỉ số giá sản xuất (PPI) và chỉ số giá tiêu dùng CPI. Theo đó, PPI được dự báo tăng 0,3%, CPI được dự báo tăng 0,4% so với báo cáo tháng 3/2024.

 

Khám Phá Những Điểm Đến Du Lịch Lý Tưởng Cho Gia Đình
Cách làm bánh quy đơn giản tại nhà bằng lò nướng
Mùa hè ở Hà Nội ăn gì? Những món ăn đặc biệt phải thử?
hướng dẫn làm bánh cromboloni đang tạo nên cơn sốt hiện nay
Một số loại rau phải chần qua để loại bỏ độc tố